Lượt xem: 703

Hiệu quả từ Mô hình “Tiếng loa Biên phòng” trong tuyên truyền phòng, chống COVID-19

Trước diễn biến phức tạp của COVID-19, các đồn biên phòng trực thuộc Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Sóc Trăng đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh tại vùng sâu, vùng xa trên địa bàn khu vực biên giới biển với nhiều cách làm sáng tạo, tiết kiệm và mang lại hiệu quả cao.

    Trong những ngày này, người dân các xã, phường biên giới biển trên địa bàn tỉnh đã quen thuộc với hình ảnh những chiến sĩ quân hàm xanh chở theo phía sau xe máy một chiếc loa phát liên tục các nội dung tuyên truyền liên quan đến công tác phòng, chống COVID-19 ở khắp các tuyến đường ấp, khóm trên khu vực biên giới biển. Cùng với hình thức tuyên truyền “đi từng ngõ, gõ từng nhà” thì Mô hình “Tiếng loa Biên phòng” được tuyên truyền bằng hai thứ tiếng Kinh và Khmer cho nên rất thiết thực, bổ ích. Thông qua mô hình, người dân đồng bào dân tộc thiểu số đã nghe, hiểu về mức độ nguy hiểm của COVID-19 và chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.


Mô hình “Tiếng loa Biên phòng” của Đồn Biên phòng An Thạnh Ba, BĐBP Sóc Trăng. Ảnh Văn Long

 

    Mô hình “Tiếng loa Biên phòng” được triển khai trong tình hình COVID-19 đang diễn biến phức tạp, việc tuyên truyền tập trung đông người không còn phù hợp, tuyên truyền nhỏ lẻ lại không phát huy hiệu quả. Do đó, các đồn biên phòng xác định phải đổi mới công tác tuyên truyền, vận động là một trong những việc cần làm hiện nay. Mô hình “Tiếng loa Biên phòng” khá đơn giản và tiết kiệm, nhưng lại phát huy tối đa hiệu quả đối với nơi có địa bàn rộng, đường đi lại khó khăn, hệ thống loa truyền thanh xã, phường không đáp ứng được nhu cầu. Chỉ với 1 chiếc “loa kẹo kéo”, chiếc USB có sẵn các nội dung tuyên truyền và xe môtô 2 bánh, thì có thể đi đến được tất cả những nơi có người dân sinh sống, để truyền đạt những thông tin cơ bản nhất về dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

    Thiếu tá Lê Văn Băng - Chính trị viên Đồn Biên phòng An Thạnh Ba chia sẻ: Tận dụng chiếc loa sẵn có, đơn vị đã thiết kế khẩu hiệu dán lên loa dòng chữ (Đồn Biên phòng An Thạnh Ba, “Tiếng loa Biên phòng”, hãy chung tay phòng, chống COVID-19). Tranh thủ sáng sớm và chiều tối, cán bộ Đội vận động quần chúng chở chiếc loa phía sau xe máy, chạy dọc các tuyến đường và phát các nội dung tuyên truyền đã được thu âm sẵn.

    Đồng chí Băng cho biết thêm: Ở những khu vực tập trung đông người, cán bộ phụ trách “Tiếng loa Biên phòng” sẽ chạy xe chậm và phát đi, phát lại các nội dung tuyên truyền để người dân nghe, hiểu và tự giác chấp hành. “Tùy vào tình hình thực tế, đơn vị sẽ xây dựng nội dung tuyên truyền cho phù hợp. Riêng trong giai đoạn hiện nay, đơn vị tập trung tuyên truyền về công tác phòng, chống COVID-19, thực hiện tốt thông điệp 5K (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập, khai báo y tế) tại các điểm công cộng; đồng thời, hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng Bluezone” - Thiếu tá Lê Văn Băng thông tin thêm.

    Đại tá Lê Văn Anh - Phó Chính ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19, BĐBP tỉnh Sóc Trăng cho biết: “Mô hình “Tiếng loa Biên phòng” đáp ứng được các quy định về phòng, chống COVID-19, phù hợp với văn hóa địa phương nên đạt hiệu quả cao, quan trọng nhất là nâng cao nhận thức của người dân về phòng, chống dịch. Mô hình cũng góp phần thực hiện thắng lợi 2 nhiệm vụ kép: Bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia và phòng, chống có hiệu quả COVID-19, hỗ trợ người dân nâng cao ý thức phát triển kinh tế gia đình”.

    Bên cạnh sử dụng “Tiếng loa Biên phòng” thì các đồn biên phòng thuộc BĐBP tỉnh đã cử cán bộ tăng cường về các địa bàn tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn Nhân dân, đặc biệt là người già và trẻ em thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn, ăn chín, uống sôi, dọn vệ sinh nơi ở sạch sẽ, không tiếp xúc với động vật hoang dã và phát khẩu trang, tờ rơi tuyên truyền cho Nhân dân. Đến nay, các đơn vị trực thuộc BĐBP tỉnh đã tổ chức phát hơn 10.000 tờ rơi tuyên truyền, 18.000 khẩu trang y tế, khẩu trang vải kháng khuẩn, hơn 500 chai dung dịch sát khuẩn cho Nhân dân trên khu vực biên giới biển của tỉnh.

    Mô hình “Tiếng loa Biên phòng” của các đơn vị BĐBP tỉnh đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao của người dân và cấp ủy, chính quyền địa phương. Đồng chí Ngô Châu - Bí thư, Trưởng Ban nhân dân ấp Âu Thọ A, xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu chia sẻ: “Tôi thấy mô hình này rất thiết thực, sau khi nghe các thông tin tuyên truyền phát từ loa di động của BĐBP, thời gian gần đây, bà con ý thức hơn trong việc phòng, chống COVID-19. Đặc biệt trên địa bàn của chúng tôi chủ yếu là người dân tộc Khmer, nên các đồng chí BĐBP còn phát loa tuyên truyền bằng tiếng Khmer, nên người dân hiểu biết rõ hơn về công tác phòng, chống dịch. Bây giờ người dân biết đeo khẩu trang khi ra ngoài, rửa tay thường xuyên, dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ và không còn tụ tập đông người như trước nữa, cảm ơn các đồng chí BĐBP rất nhiều”.

    Trên tinh thần “chống dịch như chống giặc”, người lính Biên phòng Sóc Trăng luôn tiên phong trên tuyến đầu để ngăn ngừa sự lây lan của COVID-19, tránh phát sinh trong cộng đồng. Mô hình “Tiếng loa Biên phòng” hay những tờ rơi, chiếc khẩu trang… của lực lượng Biên phòng đã và sẽ tiếp tục góp thêm sự đồng thuận của xã hội trong phòng, chống dịch bệnh, mang lại sự bình yên cho Nhân dân khu vực biên giới biển của tỉnh nhà. Đây là giải pháp sáng tạo cần được biểu dương, nhân rộng trong tình hình hiện nay.

Văn Long



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 37
  • Hôm nay: 8318
  • Trong tuần: 79,025
  • Tất cả: 11,802,345